Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

Hội Thánh Tin Lành Bình Đông (1972)

Trước năm 1975, cách trung tâm Sài Gòn 10km có một mảnh đất dường như bị cô lập. Mảnh đất bị một dòng kênh tách đôi theo chiều dọc và nhiều con rạch khác lại tiếp tục chia cắt mảnh đất này theo chiều ngang khiến cho việc giao thông, đi lại rất khó khăn.

Dẫu đầy những ngăn trở nhưng tạ ơn thương xót của Chúa, Tin Lành vẫn đến trên mảnh đất này. Dù cách xa khu trung tâm, giao thông chưa phát triển nhưng những hạt giống Tin Lành đầu tiên của “vùng đất bị cô lập” là gia đình ông Nguyễn Văn Xe cùng với ba gia đình khác vẫn nhóm lại thờ phượng Chúa với Hội Thánh Sài Gòn trung tín mỗi tuần.

Con cái Chúa ở Hội Thánh Sài Gòn lúc bấy giờ đã hiệp nguyện với con cái Chúa khu vực Bình Đông, nài xin Chúa cho tại đây có một nhà nguyện để các tín hữu nhóm lại thờ phượng Chúa dễ dàng hơn và cũng thuận tiện cho việc rao giảng Phúc Âm tại khu vực này.

Thật như lời Chúa đã phán “Hãy kêu cầu Ta, Ta sẽ trả lời cho, Ta sẽ tỏ cho ngươi những việc lớn và khó là những việc ngươi chưa từng biết”, tạ ơn Chúa, Ngài luôn lắng nghe và đáp lời cho những ai tin cậy và kêu cầu danh Ngài, làm theo thánh ý Ngài. Vào năm 1972, Hội Thánh Sài Gòn, dưới thời Mục sư Nguyễn Văn Quang chủ tọa, đã mở được Hội Thánh Bình Đông, và sau đó đã mời Mục sư Châu Văn Sáng về lo cho công việc Chúa ở tại đây- lúc này Mục sư Châu Văn Sáng còn là Truyền đạo sinh. Giai đoạn từ 2008 đến 2011, Mục sư Châu Văn Sáng là Quản nhiệm của Hội Thánh Sài Gòn.

Ngôi nhà thờ đầu tiên nguyên là một căn nhà được mua lại trên khu đất của ông bà Nguyễn Văn Tới – Phạm Thị Cơ, số 1792, khóm 45, liên gia 6, bến Nguyễn Duy, Bình Đông, Quận 7, Sài Gòn (trước năm 1975, Bình Đông thuộc quận 7, đến năm 1976, quận 7 cũ bị giải thể, sáp nhập vào quận 8).

Vào những năm 1981, dù thời kỳ ấy vô cùng khó khăn, nhưng chủ tọa Hội Thánh lúc bấy giờ là Truyền đạo Nguyễn Văn Đại đã cùng Hội Thánh nỗ lực xây lại một ngôi nhà thờ mới để thay thế cho cơ sở nhà Chúa đã cũ nát, mối mọt. Thời gian tiếp theo, Hội Thánh lại tiếp tục mua thêm đất, mở rộng khuôn viên và xây dựng tư thất cho tôi tớ Chúa, chi phí xây dựng tư thất được thầy Nguyễn Văn Đại dâng hiến toàn phần, tấm lòng tận hiến của tôi con Chúa cho công việc Ngài tại Hội Thánh Bình Đông quả thật khiến chúng ta ngày nay được khích lệ bội phần.

Khó khăn nối tiếp khó khăn, cơ sở nhà Chúa ở vào vùng trũng thấp nên thường xuyên chịu ảnh hưởng của triều cường, gây trở ngại nhiều trong việc sinh hoạt thờ phượng Chúa và công trình cũng rất dễ xuống cấp. Dù nhà thờ đã nhiều lần sửa chữa nhưng chỉ cải thiện được một phần nào. Năm 2015, Mục sư Võ Hoàng Sinh Nhựt về quản nhiệm Hội Thánh Bình Đông và tiếp tục theo đuổi việc tái thiết cơ sở nhà Chúa tại đây, dầu đó là một việc “lớn và khó” nhưng nương trên lời Chúa phán “Hãy phó thác đường lối mình cho Đức Giê-hô-va, và nhờ cậy nơi Ngài, thì Ngài sẽ làm thành việc ấy”, con dân Chúa tại Bình Đông đã bền đỗ trong đức tin mà “trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời”. Đến ngày 28/03/2020 Chúa đã đáp lời, Ngài cho Hội Thánh Bình Đông tiến hành lễ khởi công xây dựng nhà thờ mới, ngày 17/10/2020 Hội Thánh Tin Lành Bình Đông đã tổ chức Lễ Khánh thành và Cung hiến nhà thờ lên cho Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Một lần nữa, con dân Chúa lại kinh nghiệm sự mở đường của Ngài trước những nghịch cảnh.

Mảnh “đất nhỏ” ấy như chính cuộc đời của một Cơ Đốc nhân trên linh trình theo Chúa, những bộn bề cuộc sống như con kênh “cơm- áo- gạo- tiền” muốn xẻ dọc hành trình đức tin, những con rạch “danh- lợi- quyền” dường như muốn chia ngang bất kỳ một đời sống chứng nhân nào và cô lập con đường mang phúc âm đến với tha nhân. Lời Chúa trong Ê-sai 49:15 có chép “Đàn bà há dễ quên con mình cho bú, không thương đến con trai ruột mình sao? Dầu đàn bà quên con mình, ta cũng chẳng quên ngươi”, Chúa vẫn không quên mảnh đất nhỏ thuộc phường 15 quận 8. Lời Chúa đã đến với nơi này hơn 50 năm trước và đã chẳng trở về luống nhưng, từ khi chưa có nhà thờ với chỉ bốn gia đình tín hữu những năm đầu thập niên 70 mà ngày nay nhờ ơn Chúa, Hội Thánh Bình Đông đã có hơn 130 tín hữu với 17 ban ngành trung tín nhóm lại thờ phượng Ngài.

Nhìn lại lược sử hình thành và phát triển của Hội Thánh Bình Đông, biết bao thăng trầm, biết bao sóng gió, có những thời kỳ các đầy tớ thánh của Chúa phải chịu cảnh bắt bớ, Hội Thánh có lúc phải ngưng hoặc nhóm lại rất ít. Giai đoạn đầu năm 2011, Hội Thánh Chúa tại đây không có quản nhiệm, Ban Trị sự Tổng Liên Hội phải cử Mục sư Nguyễn Thế Hiển là Quản nhiệm Hội Thánh Chánh Hưng lúc bấy giờ kiêm nhiệm Hội Thánh Bình Đông. Dầu biết bao trở ngại nhưng không thể vùi lấp được những tấm lòng trung tín muốn dành trọn cuộc đời mình cho Chúa, từ Hội Thánh Bình Đông có nhiều con cái Chúa dâng mình hầu việc Ngài như: Mục sư Đào Minh Hồng Ân, Mục sư Ngô Hồng Quân, Truyền đạo Hồ Hải Đăng…

Càng nhiều chông gai, con cái Chúa lại cảm biết rõ ràng hơn cách mà Chúa vẫn hằng bảo vệ, che chở, gìn giữ Hội Thánh Ngài. Càng nhiều trở ngại, ba đào chúng ta lại càng kinh nghiệm “các cửa âm phủ không thắng được Hội đó”. Qua việc Chúa đã làm, đang làm và sẽ làm trên Hội Thánh Chúa chung và tại Hội Thánh Bình Đông nói riêng, ước ao tất cả chúng ta đều nhận được sự khích lệ và cùng hứa nguyện hết lòng, hết sức, hết trí mà chăm lo công việc Chúa với lòng khao khát một ngày gần nhất Đức Thánh Linh sẽ thăm viếng và phục hưng từ mỗi tấm lòng cho đến từng Hội Thánh.

Ban Truyền thông HTTL. Sài Gòn

Là Hội Thánh Tin Lành đầu tiên tại Sài Gòn, trực thuộc Hội Thánh Tin Lành Việt Nam, được thành lập năm 1920.
Sứ mệnh Hội Thánh:
“TẤT CẢ VÌ NGƯỜI CHƯA ĐƯỢC CỨU”

© 2024. Bản quyền thuộc về Hội Thánh Tin Lành Sài Gòn