Đừng xấu hổ
Kinh Thánh: Lu-ca 12:8-9 "Ta nói cùng các ngươi, ai sẽ xưng ta trước mặt thiên hạ, thì Con người cũng sẽ xưng họ trước mặt thiên sứ của Đức…
Đừng sợ chi
Kinh Thánh: Lu-ca 12:4-7 "Ta nói cùng các ngươi, là bạn hữu ta: Đừng sợ kẻ giết xác rồi sau không làm gì được nữa. Song ta chỉ cho các…
Ưu tiên cho sứ đồ tập sự
Kinh Thánh: Lu-ca 12:1-3 "Khi ấy, dân chúng nhóm lại kể hàng ngàn người, đến nỗi giày đạp nhau, Đức Chúa Jêsus mới trước hết phán cùng môn đồ rằng:…

Kinh Thánh: Mác 4:10-12

“Khi Đức Chúa Jêsus ở một mình, những kẻ xung quanh Ngài cùng mười hai sứ đồ hỏi Ngài về các lời thí dụ. Ngài phán rằng: Sự mầu nhiệm của nước Đức Chúa Trời đã tỏ ra cho các ngươi; nhưng về phần người ngoài, thì dùng cách thí dụ để dạy mọi sự, hầu cho họ xem thì xem mà không thấy, nghe thì nghe mà không hiểu; e họ hối cải mà được tha tội chăng.” (BTT)

Phân đoạn Kinh Thánh này nằm giữa Ẩn Dụ Về Người Gieo Giống (Mác 4:1-8) và lời giải thích ẩn dụ (Mác 4:14-20). Nó theo sau lời kêu gọi của Chúa Jêsus dành cho những người nghe về việc tìm ra ý nghĩa của ẩn dụ (Mác 4:9). Các môn đồ rất tò mò, họ cần mọi sự giúp đỡ mà họ có thể nhận được. Họ đã có khởi đầu đúng đắn – đó là tìm đến Chúa Jêsus, rời xa đám đông, và hỏi Ngài về ý nghĩa của các ẩn dụ. Chúng ta luôn cảm thấy yên tâm khi biết mình được xem trọng, và thậm chí là hơn thế nữa khi chúng ta nhận ra rằng bản thân chúng ta được ủy thác một câu trả lời lớn lao hơn những gì chúng ta nghĩ.

Chúa Jêsus vẫn đối xử với những người nghiêm túc hỏi Ngài theo cách tương tự. Nhưng họ cần ở một mình với Ngài tại “nơi kín nhiệm” trước khi “câu trả lời mầu nhiệm” được tiết lộ (Ma-thi-ơ 6:6; Lu-ca 10:38-42). Các ẩn dụ là món khai vị công khai, khiến những người khao khát lẽ thật tìm đến để hỏi Chúa Jêsus. Các môn đồ đang tham gia khóa đào tạo để trở thành sứ đồ của Chúa Jêsus, và có rất nhiều điều để họ học hỏi. Chúa Jêsus thường đặt họ vào những tình huống giảng dạy, làm phép lạ, đuổi quỷ mà họ không hiểu được nhằm kích thích khát khao học hỏi của họ. Ngài đã chọn họ để cho họ hiểu được điều Đức Chúa Trời đang làm, để họ có thể được sai đi với tư cách là đại sứ của nước Trời (Lu-ca 6:13).

Có vẻ kỳ lạ khi Chúa Jêsus không muốn đám đông biết được ý nghĩa nếu như họ không hỏi thêm. Khi trích dẫn Ê-sai 6:9-10, Chúa Jêsus đang giúp các sứ đồ tập sự chuẩn bị cho một chức vụ rất gian nan phía trước. Trong Ê-sai chương 6, vị tiên tri đang được kêu gọi để nói với một dân tộc phản nghịch hãy trở lại cùng Chúa, và ông sẵn lòng được sai đi [“sứ đồ” có nghĩa là “người được sai phái”] (Ê-sai 6:8). Sau đó, Chúa nói với Ê-sai rằng sẽ không ai nghe ông giảng đạo, và dân Y-sơ-ra-ên sẽ phải gánh chịu hậu quả của việc phớt lờ Lời Đức Chúa Trời … thế nhưng hạt giống của lẽ thật vẫn sẽ còn lại cho những ai khao khát lẽ thật (Ê-sai 6:13). Giờ đây, chúng ta biết rằng “sự mầu nhiệm của nước trời” đã được giấu kín cho đến khi Chúa Jêsus đến – bởi vì NGÀI LÀ kho báu mầu nhiệm của Đức Chúa Trời. Thật đáng mừng khi Chúa Jêsus không đến để rao truyền một tôn giáo mới, mà để bày tỏ chính Ngài là “chìa khóa mầu nhiệm” để vào nhà của Đức Chúa Trời, mặc dù Ngài đã bị các thầy thông giáo khước từ. Trong Lu-ca 11:52, Chúa Jêsus phán: “Khốn cho các ngươi, là thầy dạy luật, vì các ngươi đã đoạt lấy chìa khóa của sự biết, chính mình không vào, mà người khác muốn vào, lại ngăn cấm không cho!”.

Thật là một đặc ân khi được ủy thác sự mầu nhiệm đó! Và đây cũng là một trách nhiệm! Trong Đấng Christ, chúng ta được ban cho cùng một chìa khoá để vào Thiên đàng giống như chìa khóa mà các môn đồ từng có – đó là biết rằng Chúa Jêsus là ai và Ngài đến để làm gì cho mọi người. Nhiệm vụ tiên tri của chúng ta cũng giống như nhiệm vụ từng được giao cho Ê-sai (Ê-sai 6:8-10), đó là loan báo nước Thiên đàng và hoàn toàn hiểu rằng sẽ có nhiều người không muốn vào. Đây có phải là một viễn cảnh ảm đạm không? Đừng quên các môn đồ đã được dạy rằng hạt giống phải được gieo khắp nơi; họ phải biết rằng loại đất phù hợp có thể sẽ được tìm thấy tại một số nơi khó nảy mầm nhất. Vì vậy, hãy tiếp tục nói về Chúa Jêsus, đem Lẽ thật đến cho những người khao khát nó, và đừng để những người không hiểu được Lẽ thật ngăn trở.

Kính lạy Cha nhân từ! Tạ ơn Ngài vì đã giao cho con chìa khoá để vào nước Ngài, là Phúc Âm của Đức Chúa Jêsus Christ. Xin Chúa tha tội cho con vì con đã ngã lòng khi người ta khước từ Lời Ngài để khiến con ngừng nói về Chúa Jêsus. Xin Chúa giúp con vững tin nơi Lời Ngài để tiếp tục gieo hạt giống Phúc Âm bất cứ nơi nào có thể. Xin giúp con ghi nhớ rằng Lời Ngài vẫn quyền năng hơn bao giờ hết đối với những ai tiếp nhận điều Ngài phán. Con cầu nguyện nhân danh Chúa Jêsus. Amen!

Chuyển ngữ: Ban Phiên dịch HTTL. Sài Gòn
Nguồn: Word@Work

Thu Hồng

Share
Published by
Thu Hồng

Recent Posts

Đừng xấu hổ

Kinh Thánh: Lu-ca 12:8-9 "Ta nói cùng các ngươi, ai sẽ xưng ta trước mặt…

21 giờ ago

Đừng sợ chi

Kinh Thánh: Lu-ca 12:4-7 "Ta nói cùng các ngươi, là bạn hữu ta: Đừng sợ…

2 ngày ago

Ưu tiên cho sứ đồ tập sự

Kinh Thánh: Lu-ca 12:1-3 "Khi ấy, dân chúng nhóm lại kể hàng ngàn người, đến…

3 ngày ago

Phi-lát

Kinh Thánh: Giăng 18:28-40; Ma-thi-ơ 27:1, 2, 11-14; Mác 15:1-5; Lu-ca 23:1-5 Theo lịch sử thì…

3 ngày ago

Dại dột vứt bỏ chìa khóa

Kinh Thánh: Lu-ca 11:52-54 “Khốn cho các ngươi, là thầy dạy luật, vì các ngươi…

4 ngày ago

Dại dột bỏ qua cơ hội cuối cùng

Kinh Thánh: Lu-ca 11:50-51 “Hầu cho huyết mọi đấng tiên tri đổ ra từ khi…

5 ngày ago