Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

Hai phép báp-têm

Kinh Thánh: Ma-thi-ơ 3:11-12

“Về phần ta, ta lấy nước mà làm phép báp-têm cho các ngươi ăn năn; song Đấng đến sau ta có quyền phép hơn ta, ta không đáng xách giày Ngài. Ấy là Đấng sẽ làm phép báp-têm cho các ngươi bằng Đức Thánh Linh và bằng lửa. Tay Ngài cầm nia mà dê thật sạch sân lúa mình, và Ngài sẽ chứa lúa vào kho, còn rơm rạ thì đốt trong lửa chẳng hề tắt.” (BTT)

Từ liệu “baptism” bắt nguồn từ hai từ Hy Lạp có nhiều nghĩa: “dìm xuống”, “nhận chìm”, “đổ tràn”, “tràn ngập”. Đó không phải là một từ ngữ tôn giáo. Đầu bếp sẽ ‘”báp-têm” rau, nghĩa là sẽ nhận chìm rau vào nước sôi để luộc. Tuy nhiên, thánh lễ báp-têm là một nghi thức mang tính tượng trưng của người Do Thái chỉ về sự thanh tẩy, và nó được thực hiện khi những người ngoại (không phải người Do Thái) muốn thuộc về Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên. Đó là cách bày tỏ mong muốn được thanh sạch trước mặt Đức Chúa Trời. Vì vậy, Giăng làm báp-têm cho những người ăn năn tội lỗi và muốn được Đức Chúa Trời thanh tẩy.

Song biểu tượng bề ngoài của phép báp-têm chẳng là gì cả nếu không được Đức Thánh Linh biến đổi. Giăng đã đảm bảo rằng Chúa Jêsus sẽ làm phép báp-têm bằng Đức Thánh Linh cho những ai tiếp nhận Ngài. Phép báp-têm của Chúa Jêsus không mang tính tượng trưng, nhưng là một sự đổ đầy bên trong thật sự – truyền vào sâu thẳm tâm hồn sự hiện diện của chính Đức Chúa Trời. Điều đó xảy ra khi con người đến với Chúa Jêsus trong sự ăn năn và bởi đức tin. Trong khi sự hiện diện ở khắp mọi nơi của Đức Chúa Trời là hình phạt đối với những kẻ bội nghịch một ngày kia, thì đây chính là sự làm sạch và sự thánh hoá thực sự cho tất cả những ai đã được xưng công bình bởi huyết của Đấng Christ.

Một số người nghĩ rằng báp-têm bằng nước chính là sự cứu rỗi: hoàn toàn không phải vậy. Sự cứu rỗi là món quà của Đức Chúa Trời dành cho tất cả những ai đã ăn năn tội lỗi và đón nhận Đức Thánh Linh vào đời sống họ. Báp-têm bằng nước là dấu hiệu bên ngoài cho thấy điều đó đã xảy ra. Nhưng sẽ là vô nghĩa nếu không đón nhận Thánh Linh của Đức Chúa Trời. Ma-ri đón nhận Đức Thánh Linh, và Đấng Christ đã được hình thành trong bà; các sứ đồ đón nhận Đức Thánh Linh, và Hội Thánh đã được thiết lập. Đối với tất cả những ai tin Ngài, Đức Chúa Trời đã hứa: “Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép, và làm chứng về ta …” (Công vụ 1:8). Chỉ có Đức Thánh Linh mới có thể thay đổi tấm lòng và điều chỉnh mọi việc, để phúc âm được chia sẻ và sự sống của Đấng Christ ở trong tấm lòng con người. Vì vậy, hãy tiếp nhận Đức Thánh Linh mỗi ngày để Ngài hướng dẫn và ban sức mạnh cho bạn khi bạn phục vụ Cứu Chúa Jêsus Christ.

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha thánh của con, con cảm ơn Ngài đã ban Đức Thánh Linh cho tất cả những ai tiếp đón Chúa Jêsus vào lòng. Xin tha thứ cho con vì đã hài lòng với những hoạt động tôn giáo nhưng lại quên đón nhận sự hiện diện của Ngài. Xin hãy một lần nữa tuôn đổ Đức Thánh Linh đầy tràn trên con để con biết trân quý và tận hưởng sự hiện diện của Ngài, và cho con được phục vụ Ngài. Trong danh Chúa Jêsus. Amen.

Chuyển ngữ: Ban Phiên dịch HTTL. Sài Gòn
Nguồn: Word@Work

Là Hội Thánh Tin Lành đầu tiên tại Sài Gòn, trực thuộc Hội Thánh Tin Lành Việt Nam, được thành lập năm 1920.
Sứ mệnh Hội Thánh:
“TẤT CẢ VÌ NGƯỜI CHƯA ĐƯỢC CỨU”

© 2024. Bản quyền thuộc về Hội Thánh Tin Lành Sài Gòn