1/ Địa vị của Giai-ru: (Ma-thi-ơ 9:18b)
“…xảy có người cai nhà hội kia…”. Theo 2 sách Phúc âm Mác 5:21-24, 35-43 và Lu-ca 8:40-42, 49-56, Giai-ru là một trong những người cai nhà hội và có thể ông là một trưởng lão. Vì vậy, ông là một đại diện của lãnh đạo tôn giáo trong thành Ca-bê-na-um. Hầu hết, những nhà hội được điều hành bởi các trưởng lão, là những người phục vụ như những người lãnh đạo thuộc linh. Họ cũng có trách nhiệm quản lý nhà hội, và tổ chức giờ thờ phượng chung. Giai-ru ở đây có trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động của nhà hội.
2/ Sự quy phục của Giai-ru: (Ma-thi-ơ 9:18c)
“…quỳ lạy trước mặt Ngài…”. Từ liệu “thờ lạy” – “worship” trong ngôn ngữ Hy Lạp cổ đại mô tả một người đã bày tỏ sự tôn kính trước người khác, bày tỏ trong hành động thường hôn chân của người khác, hoặc viền áo choàng, hoặc mảnh đất trước mặt mình như một sự bày tỏ sự tôn kính. Vì vậy, đây là điều kỳ diệu, mô tả hành động của một viên chức trong hàng ngũ lãnh đạo tôn giáo, Ma-thi-ơ sử dụng từ liệu “thờ lạy” 13 lần cho biết đây là thái độ thích hợp của con người đối với vị Vua.
3/ Lời cầu xin của Giai-ru: (Ma-thi-ơ 9:18d)
“…mà thưa rằng: con gái tôi mới chết, xin Chúa đến, đặt tay trên nó, thì nó sẽ được sống.” Hai sách Phúc âm Mác và Lu-ca ghi lại chi tiết hơn, cho biết khi người cai nhà hội này khởi đầu đến thưa với Chúa Jesus, con gái của ông đã gần chết. Nhưng Ma-thi-ơ cô đọng tất cả, thuật lại con gái của ông mới chết. Tại sao Giai-ru đến với Chúa Jesus? Vì sao Giai-ru không quan tâm đến áp lực văn hóa trong hệ thống tôn giáo của mình? Con gái của ông mới chết và không có sự cứu giúp nào từ hệ thống tôn giáo của ông để giải quyết điều này. Chắc chắn, Đức Chúa Trời đã hành động trong lòng của Giai-ru, ông đến với Chúa bởi do đức tin không một chút nghi ngờ.
4/ Đức tin của Giai-ru:
Giai-ru tin khi Chúa Jesus đặt tay trên con gái ông, nó sẽ sống. Giai-ru đã bỏ qua địa vị là một người cai nhà hội, một người lãnh đạo, quản lý của mình, bỏ lại phía sau tất cả những áp lực của văn hóa, hệ thống tôn giáo, ông quỳ lạy trước mặt Chúa Jesus. Có ít nhất hai lý do để Giai-ru sẵn lòng làm điều này:
a) Lời cầu xin của Giai-ru đến từ nhu cầu thật, nhu cầu sâu xa. Đó là lý do tại sao con người cần đến với Đấng Christ. Nếu con người không nhận ra nhu cầu của mình cần đến Chúa Jesus, chúng ta sẽ không đến. Có thể Giai-ru đã tin trong quyền năng của Chúa Jesus, nhưng ông còn một chút e ngại để bày tỏ lòng tin đó chăng? Tuy nhiên, ngay giây phút đối diện với nan đề đứa con gái của mình mới chết, cảm nhận sự tuyệt vọng, Giai-ru đã đến kêu xin Chúa; không chỉ bởi vì đức tin của ông đối với Ngài, nhưng ông đã đến bởi do ông đang mang trong mình nỗi đau buồn rất sâu, lòng ông nặng nề. Đó là lý do con người có nhu cầu cần đến với Chúa. Thật vậy, Tin Lành ban cho những kẻ có lòng khó khăn!
b) Tinh thần sẵn sàng của Giai-ru để cầu xin cho sự sống của con gái mình bằng đức tin xác quyết. Có thể đức tin ban đầu của Giai-ru không đầy đủ và động cơ có một chút ích kỷ, Chúa Jesus vẫn sẵn lòng đến với ông. Thật sự ra, Giai-ru tin Chúa Jesus có quyền năng chữa lành cho con gái ông và thậm chí khiến nó sống lại từ kẻ chết. Một đức tin lớn được bày tỏ rất tuyệt vời, rất hiếm được ghi lại trong các sách Phúc âm.
5/ Con gái Giai-ru:
Điều đầu tiên trong Ma-thi-ơ 9:18-19 cho chúng ta thấy thái độ của Giai-ru. Là một người cai nhà hội đến gần Chúa Jesus với lời cầu xin, ông có cả hai điều: lòng tin cậy và sự tôn kính. Giai-ru quỳ lạy trước mặt Chúa Jesus, với thái độ tôn kính và yêu mến, cũng là người đầy đức tin. Con gái của ông vừa mới chết, nhưng Giai-ru tin Chúa Jesus có thể khiến cho con gái của ông sống lại, “Xin Chúa đến, đặt tay trên nó, thì nó sẽ được sống”. Giai-ru tin Chúa Jesus có thể khiến con gái của ông sống lại chỉ với sự đặt tay Ngài trên thân thể nó. Chúa Jesus đã chữa lành nhiều người đau bịnh, nhưng Ngài cũng khiến người chết sống lại.
Suy gẫm: Vì vậy, lời kêu xin này là một minh chứng cho đức tin lớn nơi Chúa vào quyền năng của Ngài. Giai-ru có sự tôn kính và tin cậy nơi Chúa Jesus. Điều này dạy chúng ta, đây là thái độ Cơ Đốc nhân phải luôn có khi đến gần Đức Chúa Trời – tôn kính và có đức tin trong quyền năng của Chúa Jesus. Hê-bơ-rơ 11:6 cho biết, “Vả, không có đức tin, thì chẳng hề có thể nào ở cho đẹp ý Ngài. Vì kẻ đến gần Đức Chúa Trời phải tin rằng có Đức Chúa Trời và Ngài là Đấng hay thưởng cho kẻ tìm kiếm Ngài.” Cơ Đốc nhân phải đến trước mặt Chúa với cả sự tôn kính và tin cậy.
6/ Đáp lời của Chúa Jesus – sẵn sàng cứu giúp và vui lòng:
Đáp lời của Chúa đối với lời kêu xin này là gì? Chúa sẵn sàng cứu giúp và vui lòng, Ngài không từ chối đối với lời kêu xin của Giai-ru. Lúc này, Chúa Jesus không thực hiện sự chữa lành từ xa như Ngài đã làm với người đầy tớ của thầy đội. Giai-ru đã có lời kêu xin rất cụ thể, kêu xin Chúa Jesus đến và đặt tay trên con gái của ông và Ngài đáp lời kêu xin cụ thể đó, Chúa Jesus đã đứng dậy và cùng môn đồ Ngài đi với ông. Lời Kinh Thánh bày tỏ điều này rất rõ ràng khi đến với Chúa trong lời cầu nguyện.
Suy gẫm: Đức Chúa Trời muốn Cơ Đốc nhân cầu nguyện, nài xin. Chúa khích lệ, mời gọi chúng ta kêu cầu Ngài. Trong Bài giảng trên Núi, Chúa Jesus đã phán: “Hãy xin, sẽ được, hãy tìm, sẽ gặp, hãy gõ cửa sẽ mở cho. Bởi vì, hễ ai xin thì được, ai tìm thì gặp, ai gõ cửa thì được mở.” (Ma-thi-ơ 7:7-8). Chúa muốn chúng ta kêu xin Ngài, và khi đến gần Đức Chúa Trời với sự tôn kính và có đức tin, Đức Chúa Trời lắng nghe lời cầu nguyện của chúng ta, Ngài sẽ đáp lời.
7/ Đứa con gái sống lại từ kẻ chết: (Ma-thi-ơ 9:23-26)
Khi Chúa Jesus bước vào nhà của người cai nhà hội và thấy những người thổi sáo, chúng làm om sòm, thì phán: “Các ngươi hãy lui ra, con gái nhỏ nầy chẳng phải chết đâu, nhưng nó ngủ. Chúng nghe thì chê cười Ngài. Bọn đó đã bị đuổi ra rồi, Ngài bèn vào, cầm lấy tay đứa gái, thì nó liền chờ dậy. Tin nầy đồn ra khắp cả xứ đó.”
a) Thái độ của đám đông: Thiếu tôn kính và không tin.
Chúa Jesus đến, vào nhà của người cai nhà hội và gặp nhóm người than khóc ở đây. Ngài bảo họ hãy lui ra, con gái nhỏ nầy không phải chết nhưng nó ngủ, nhưng họ chê cười Ngài. Thái độ của đám đông đối với Chúa Jesus hoàn toàn trái ngược với thái độ của Giai-ru, người cai nhà hội có sự tôn kính và đức tin.
Suy gẫm: Chúa Jesus biết sự yếu đuối và bất năng của chúng ta. Ngài kiên nhẫn với chúng ta trong sự yếu đuối của chúng ta. Nhưng Ngài muốn sự tôn kính và đức tin của chúng ta. Gia-cơ 1:6-7 cho biết: “Nhưng phải lấy đức tin mà cầu xin, chớ nghi ngờ, vì kẻ hay nghi ngờ giống như sóng biển, bị gió động và đưa đi đây đi đó. Người như thế chớ nên tưởng mình lãnh được vật chi từ nơi Chúa.” Lời của Chúa trong bối cảnh rất rõ ràng, Cơ Đốc nhân phải cầu xin Chúa ban cho sự khôn ngoan – nguyên tắc áp dụng cho tất cả lời cầu xin của chúng ta trình dâng cho Chúa. Một lần nữa, chúng ta phải đến cùng Chúa với lòng tin cậy. Nếu kêu xin Chúa điều gì đó mà lại không tin nơi Ngài, chắc chắn chúng ta không nhận được điều đó từ Ngài.
b) Đáp lời của Chúa Jesus: Có thẩm quyền và đầy kỳ diệu.
Trước tiên, Chúa tể trị, kiểm soát tình huống. Ngài bảo đám đông ra khỏi nhà, Chúa không đến thực hiện ngay và nói với đám đông đó đứa con gái nầy chẳng phải chết, và rồi khiến con gái nhỏ này sống lại. Nhưng thay vào đó Ngài nói với họ với lời yên ủi con gái nhỏ này đang ngủ và sẽ thức dậy, “Con gái nhỏ nầy chẳng phải chết đâu, nhưng nó ngủ.”
Thứ hai, con gái nhỏ này thật sự ra đã chết, trong Kinh Thánh thường sử dụng từ ngữ này nói đến sự ngủ yên để cho biết cái chết đó ở trong tình trạng tạm thời! Chúng ta thường nghĩ sự chết là tình trạng cuối cùng, nhưng Kinh Thánh cho biết khi chúng ta là Cơ Đốc nhân chết trong Chúa, thân thể của chúng ta chỉ đang được ngủ yên. Điều tuyệt vời về sự ngủ yên là chúng ta sẽ thức dậy một lần nữa, khi Chúa Jesus Christ trở lại, Ngài sẽ khiến Cơ Đốc nhân sống lại với một thân thể được biến hóa.
(Nhóm biên tập Chuyên mục Nhân vật Kinh Thánh)