Tội không thể dung thứ
Kinh Thánh: Lu-ca 12:10 "Ai nói nghịch cùng Con người, thì sẽ được tha; song kẻ nói lộng ngôn phạm đến Đức Thánh Linh, thì không được tha đâu." (BTT)…
Đừng xấu hổ
Kinh Thánh: Lu-ca 12:8-9 "Ta nói cùng các ngươi, ai sẽ xưng ta trước mặt thiên hạ, thì Con người cũng sẽ xưng họ trước mặt thiên sứ của Đức…
Đừng sợ chi
Kinh Thánh: Lu-ca 12:4-7 "Ta nói cùng các ngươi, là bạn hữu ta: Đừng sợ kẻ giết xác rồi sau không làm gì được nữa. Song ta chỉ cho các…
Mục vụ

Những lời khích lệ vợ bạn cần nghe

Người ta nói rằng phụ nữ yêu bằng tai. Tôi cũng thế. Thật vậy, phụ nữ thích được đắm mình trong những lời nói yêu thương đầy khích lệ của chồng. Thảo nào trong lúc còn hẹn hò, quý ông theo đuổi quý bà chủ yếu thông qua những lời nói yêu thương và cử chỉ trìu mến. Đây là “công thức” đã được thử nghiệm và kiểm nghiệm qua thời gian.

Hãy nghĩ như vầy: một bông hoa được trồng trên đất màu mỡ, có nắng nhưng thiếu nước thì sẽ ra sao? Nó sẽ héo và chết ngay lập tức. Vợ bạn cũng vậy. Cô ấy cần được nuôi dưỡng bằng những lời yêu thương và khích lệ. Nó giúp cô ấy cảm thấy được yêu thương, an ủi và mang lại cho cô ấy cảm giác an toàn. Các ông chồng có thể bắt chước người chồng được mô tả trong Nhã ca của Sa-lô-môn, dùng mọi lời lẽ đẹp đẽ để nói với người yêu:
“Người yêu dấu ơi, em đẹp như thành Tiệt-sa, duyên dáng như Gê-ru-sa-lem, oai phong như đạo quân giương cờ xung trận. Thôi đừng nhìn anh nữa, vì đôi mắt em làm anh bối rối! Tóc em như bầy dê nhảy tung tăng trên triền Ga-la-át” (Nhã ca 6:4-5).

Dưới đây là những lời yêu thương, khích lệ mà những người vợ luôn muốn nghe.

1. Anh yêu em

Có một câu chuyện kể rằng anh chồng kia không bao giờ thổ lộ tình yêu của mình dành cho vợ. Khi cô ép anh phải nói ra để xem anh có còn yêu cô không, thì anh trả lời: “Anh đã bày tỏ tình yêu dành cho em trước mặt mọi người trong ngày cưới rồi còn gì. Khi nào có gì thay đổi, anh sẽ báo em biết!” Thật là….! Chắc là cô vợ thất vọng lắm khi nghe câu trả lời như vậy. Các anh chồng ơi, xin nhớ là vợ bạn khao khát được nghe bạn khẳng định tình yêu dành cho cô ấy. Hầu hết các bà vợ đều thường xuyên dò xét những hành động, cử chỉ của chồng để xem anh ấy có còn yêu mình hay không.

Những người vợ rất cần cảm nhận tình yêu chồng dành cho mình vì điều đó khiến họ cảm thấy an toàn, được an ủi, được bảo vệ và có giá trị. Một trong những điều các bà vợ đánh giá cao là nghe chồng nói “Anh yêu em”. Hãy nhớ lại xem, khi cả hai còn đang hẹn hò, hẳn bạn đã nghiêm túc tuyên bố tình yêu bất diệt của mình dành cho cô ấy. Bạn liên tục gửi cho cô ấy những lời nhắn yêu thương, xua tan mọi nghi ngờ đang gặm nhấm cô ấy để rồi cuối cùng cô ấy đồng ý cưới bạn. Thật hoàn toàn không công bằng nếu bạn chấm dứt điều này trong hôn nhân. Đừng để vợ bạn phải đoán già đoán non mà hãy tiếp tục đảm bảo với cô ấy về tình yêu của bạn dành cho cô ấy.

2. Anh hãnh diện về em

Thành thật mà nói tất cả chúng ta đều thích được khen ngợi khi đạt thành tích hoặc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nào đó. Nhưng vấn đề là cả thế giới khen ngợi bạn cũng chẳng nghĩa lý gì nếu người bạn đời của bạn không quan tâm gì đến thành tích đó. Cũng vậy, vợ bạn cần biết rằng bạn tự hào về cô ấy. Bạn là người quan trọng nhất trong cuộc đời cô ấy và lời khen tặng của bạn là cả thế giới đối với cô ấy. Vì vậy, đừng tiếc những lời như thế!

3. Em đẹp lắm

Trong mỗi người phụ nữ đều có một cô bé khao khát được nghe những lời ngọt ngào: “Em thật xinh đẹp”. Là một người chồng, nhiệm vụ của bạn là phải đáp ứng nhu cầu đó. Nhiều ông chồng than phiền rằng vợ mình phải mất mấy tiếng đồng hồ buổi sáng để sửa soạn trong khi họ chỉ cần vài phút. Đó là bởi vì nhu cầu sâu xa của vợ là được nhìn và cảm thấy mình thật đẹp. Nhưng nhiêu đó thôi chưa đủ; các bà vợ còn mong ước nghe chồng nói với họ rằng họ trông rất đẹp. Hãy thường xuyên cho cô ấy biết rằng cô ấy xinh đẹp và thỉnh thoảng khen ngợi trang phục của cô ấy.

4. Em là người duy nhất thích hợp với anh

Người vợ cần phải biết chắc chắn rằng cô ấy là người duy nhất trong cuộc đời chồng mình. Khi cô ấy nghi ngờ điều này, mọi thứ khác đều sụp đổ. Người vợ nào biết rằng “cô ấy là duy nhất” sẽ ngẩng cao đầu bước đi với vẻ tự tin. Cô ấy sẽ cảm thấy an toàn và hết lòng vun đắp cho hôn nhân cũng như gia đình nhỏ của mình. Người chồng có thể làm gia tăng cảm giác an toàn ở vợ bằng cách nói với vợ rằng cô ấy là người duy nhất dành cho mình. Tất nhiên, hành động của bạn phải đi đôi với lời nói đấy nhé!

5. Anh tin tưởng em

“Lòng người chồng tin cậy nàng, chàng sẽ chẳng thiếu hoa lợi” (Châm ngôn 31:11, Kinh Thánh bản TTHĐ)

Vợ bạn cần biết rằng bạn tin tưởng cô ấy. Hãy nhớ rằng cô ấy tung hứng nhiều thứ cùng một lúc. Cô ấy đang cố gắng hết sức để trở thành một người vợ đảm đang, một người mẹ tuyệt vời và một người phụ nữ thành đạt trong sự nghiệp. Mỗi ngày cô ấy phải đưa ra rất nhiều quyết định. Cô ấy cần cảm nhận được sự tin tưởng của chồng thông qua cả hành động và lời nói của bạn. Bạn thể hiện sự thiếu tin tưởng nếu bạn liên tục chọc ghẹo và coi thường ý tưởng của cô ấy. Một người vợ biết chồng tin tưởng mình sẽ toát lên sự tự tin và có đủ nghị lực để gánh vác cả thế giới.

6. Anh sẽ lo việc đó

Khi tôi gặp rắc rối, bản năng đầu tiên của tôi (ngoài việc kêu cầu Chúa) là gọi cho chồng. Rất may, anh ấy hầu như luôn biết phải làm gì để kéo tôi ra khỏi mớ hỗn độn. Chúa dạy chồng phải hết lòng yêu vợ với tinh thần hy sinh:

“Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình như Đấng Christ đã yêu Hội thánh và phó chính mình Ngài vì Hội thánh” (Ê-phê-sô 5:25).

Đấng Christ đã hết lòng vì cô dâu của mình – tức Hội Thánh – bằng cách hy sinh mạng sống của mình vì Hội Thánh. Đó là sự hy sinh tột cùng. Là một người chồng, bạn có nghĩa vụ bảo vệ và chăm sóc vợ mình mà không cần dè dặt. Hãy làm mọi thứ trong khả năng của bạn để bảo vệ và chiến đấu vì cô ấy. Thậm chí hãy leo lên một ngọn núi hoặc xô đổ một bức tường nếu đó là điều cần thiết để cho cô ấy sự an toàn và thoải mái.

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể nói với vợ mình là “Anh sẽ lo việc đó”. Nỗ lực giải quyết bất kỳ vấn đề nào cô ấy đang gặp phải là điều cô ấy sẽ rất cảm kích ở bạn.

7. Em là người mẹ tuyệt vời

Nuôi dạy con cái là một trách nhiệm nặng nề thường khiến các bà mẹ hao mòn sức lực. Khi con còn nhỏ, các mẹ phải chiến đấu với vô số thử thách như thiếu ngủ, mệt mỏi, cô đơn, cảm giác tội lỗi, thiếu “thời gian ở một mình” và kém cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Khi con lớn hơn một chút, đến tuổi đi học, rồi bước vào tuổi thiếu niên, thanh niên, các bà mẹ lại có những nỗi bận tâm và lo lắng khác cho con của mình. Đôi khi, các mẹ cũng tự hỏi liệu mình có đang nuôi dạy con đúng cách hay không.

Tất cả các bà mẹ đều cần đôi lời khích lệ để tạo thêm động lực khi họ loay hoay trong quá trình làm mẹ. Và ai có thể đưa ra lời khích lệ đó tốt hơn bạn? Hãy nhắc vợ bạn rằng cô ấy đang làm tốt việc nuôi dạy con cái và cô ấy là một người mẹ tuyệt vời, rồi bạn sẽ thấy những nghi ngờ và lo lắng của cô ấy tan biến như làn khói trong gió.

8. Nếu bắt đầu lại, anh vẫn sẽ chọn em

Hãy cho vợ bạn biết rằng nếu phải làm lại từ đầu, bạn cũng sẽ chọn cô ấy. Điều này sẽ bảo đảm với cô ấy rằng tình yêu của bạn dành cho nàng là bền chặt và đứng vững trước thử thách của thời gian.

Tác giả: Keren Kanyago

Lược dịch từ crosswalk.com

*Quý tín hữu có thắc mắc hay vấn đề cần chia sẻ với GÓC TÂM VẤN, vui lòng bấm vào link này để ghi nội dung muốn chia sẻ https://forms.gle/UbSbMHVAAqLSWtfN9

*Quý tín hữu nào chưa thỏa lòng với câu trả lời hoặc muốn trao đổi thêm với Góc Tâm vấn, xin để lại địa chỉ email hoặc số điện thoại để Góc Tâm vấn có thể gửi phản hồi cho quý vị. Xin cảm ơn.

Khuê Lan

Recent Posts

Tội không thể dung thứ

Kinh Thánh: Lu-ca 12:10 "Ai nói nghịch cùng Con người, thì sẽ được tha; song…

1 ngày ago

Đừng xấu hổ

Kinh Thánh: Lu-ca 12:8-9 "Ta nói cùng các ngươi, ai sẽ xưng ta trước mặt…

2 ngày ago

Đừng sợ chi

Kinh Thánh: Lu-ca 12:4-7 "Ta nói cùng các ngươi, là bạn hữu ta: Đừng sợ…

3 ngày ago

Ưu tiên cho sứ đồ tập sự

Kinh Thánh: Lu-ca 12:1-3 "Khi ấy, dân chúng nhóm lại kể hàng ngàn người, đến…

4 ngày ago

Phi-lát

Kinh Thánh: Giăng 18:28-40; Ma-thi-ơ 27:1, 2, 11-14; Mác 15:1-5; Lu-ca 23:1-5 Theo lịch sử thì…

5 ngày ago

Dại dột vứt bỏ chìa khóa

Kinh Thánh: Lu-ca 11:52-54 “Khốn cho các ngươi, là thầy dạy luật, vì các ngươi…

5 ngày ago