Dâng điều dễ nhất
Kinh Thánh: Lu-ca 11:42 "Song khốn cho các ngươi, người Pha-ri-si, vì các ngươi, nộp một phần mười về bạc hà, hồi hương, cùng mọi thứ rau, còn sự công…
Tiêu chuẩn kép
Kinh Thánh: Lu-ca 11:37-41 "Đức Chúa Jêsus đương phán, có một người Pha-ri-si mời Ngài về nhà dùng bữa. Ngài vào ngồi bàn. Người Pha-ri-si thấy Ngài không rửa trước…
Soi sáng linh hồn
Kinh Thánh: Lu-ca 11:34-36 "Mắt là đèn của thân thể; nếu mắt ngươi sõi sàng, cả thân thể ngươi được sáng láng; song nếu mắt ngươi xấu, thân thể ngươi…

Cơ Đốc nhân và môi trường sống

Câu hỏi: Thái độ của Cơ Đốc Nhân đối với sinh thái và môi trường sống như thế nào?

Trả lời: Thái độ của Cơ Đốc Nhân đối với sinh thái và môi trường sống dựa trên quan điểm bắt nguồn từ Kinh Thánh là Lời Đức Chúa Trời. Hành tinh chúng ta đang sống bị đe dọa bởi nhiều tác hại do sự biến đổi của khí hậu và môi trường sinh thái một cách gián tiếp và trực tiếp, điều mà gây nên những hậu quả, hệ lụy như bịnh tật, lũ lụt, tình trạng ô nhiềm…vv… Hơn ai hết, Cơ Đốc nhân biết rõ trách nhiệm và thái độ của mình đối với sinh thái và môi trường sống, bởi vì trong ánh sáng Lời Chúa, chúng ta là những quản gia cõi tạo vật mà Đức Chúa Trời dựng nên, và cũng mời gọi mọi người yêu thương, chăm sóc và gìn giữ trái đất xanh mà chúng ta đang sống.

I. Quan điểm của Cơ Đốc nhân về sinh thái và môi trường sống.
Quyển Kinh Thánh bắt đầu với gốc tích của muôn vật: “Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất” (Sáng thế ký 1: 1). Câu Kinh Thánh nầy bày tỏ một Đấng Tạo Hóa quyền năng và đầy khôn ngoan, và Đấng Tạo Hóa nầy là Đức Chúa Trời. Từ buổi sáng thế, Đức Chúa Trời đã tạo dựng nên tất cả mọi loài vật, thực vật và đất với những nguồn tài nguyên của nó. Mọi hệ thống, nhịp điệu của cơ cấu thiên thiên, kể cả môi trường sinh thái đều tồn tại theo kế hoạch và ý định của Đấng Tạo Hóa. Đức Chúa Trời tạo dựng loài người và ban cho họ quyền cai quản sự sáng tạo của Ngài. “Đức Chúa Trời phán rằng: Chúng ta hãy làm nên loài người như hình ta và theo tượng ta, đặng quản trị loài cá biển, loài chim trời, loài súc vật, loài côn trùng bò trên mặt đất, và khắp cả đất” (Sáng thế ký 1: 26). Thật vậy, muôn vật Chúa dựng nên rất tốt lành (Sáng thế ký 1: 31).
Trong lúc Đức Chúa Trời cho phép loài người quản trị sự sáng tạo của Ngài (Sáng thế ký 1: 28-29), thì “Đất và muôn vật trên đất, thế gian và những kẻ ở trong đó, đều thuộc về Đức Giê-hô-va” (Thi thiên 24: 1). Vì vậy, Đức Chúa Trời nắm quyền tể trị cả cõi thiên nhiên Ngài dựng nên. Ngài có mục đích đời đời cho trái đất chúng ta đang sống, đó là chúng ta tiếp nhận sự sáng tạo của Ngài như một tặng phẩm và tận hưởng nó một cách phong phú, đồng thời phát triển và gìn giữ trái đất luôn tươi xanh để làm vinh hiển Đức Chúa Trời.

II. Thái độ của Cơ Đốc nhân đối với sinh thái và môi trường sống
“Hãy sinh sản, gia tăng gấp bội và làm cho đầy dẫy đất; hãy làm cho đất phục tùng, hãy quản trị loài cá dưới biển, loài chim trên trời và mọi loài bò sát trên mặt đất” (Sáng thế ký 1: 28). Từ trong ánh sáng Lời Kinh Thánh, Đức Chúa Trời truyền dạy cho loài người nói chung và Cơ Đốc nhân nói riêng gìn giữ, phát triển sinh thái và môi trường sống. Sách Thi thiên cũng đề cập việc Chúa giao cho con người quyền quản trị môi trường thiên nhiên (xem Thi thiên 8, 96, và 104).
Thế nhưng, hiện nay những vấn đề môi trường đang là mối quản ngại cấp thiết, vì môi trường sinh thái bị thoái hóa, sự cân bằng sinh thái bị đảo lộn, tài nguyên có giá trị bị phung phí, và nguồn cấp năng lượng đang bị cạn kiệt. Các nhà chuyên môn về sinh thái học tuyên bố rằng mỗi ngày có 100 loài thực vật và động vật trở nên bị tuyệt chủng, và sự tàn phá rừng cùng sự ô nhiễm nước với không khí ngày càng sinh ra nhiều bi kịch về sinh thái và môi trường sống. Trong khi đó, hủy hoại sự sáng tạo và lãng phí những sự dư dật của nó là phạm tội nghịch với Đức Chúa Trời.
Là Cơ Đốc nhân, chúng ta có nền tảng Kinh Thánh về sinh thái và môi trường sống và biết trách nhiệm của mình đối với hành tinh chúng ta đang sống. Cũng vậy, là những quản gia tốt về sự sáng tạo của Ngài, Cơ Đốc nhân được đặc ân gìn giữ và phát triển lành mạnh môi trường sinh thái bằng những hoạt động thực tiễn như trồng cây xanh, khoan giếng phát triển nguồn nước sạch, tái tạo độ màu mỡ của đất, và yêu quý thiên nhiên Chúa dựng nên. Nói tóm lại, trân quý và gìn giữ sinh thái và môi trường sống luôn xanh tươi, tốt đẹp và tràn đầy sức sống phải là thái độ và trách nhiệm của Cơ Đốc nhân đối với cõi thiên nhiên của Đấng Tạo Hóa. Muốn thật hết lòng!

Khuê Lan

Recent Posts

Dâng điều dễ nhất

Kinh Thánh: Lu-ca 11:42 "Song khốn cho các ngươi, người Pha-ri-si, vì các ngươi, nộp…

9 giờ ago

Tiêu chuẩn kép

Kinh Thánh: Lu-ca 11:37-41 "Đức Chúa Jêsus đương phán, có một người Pha-ri-si mời Ngài…

1 ngày ago

Soi sáng linh hồn

Kinh Thánh: Lu-ca 11:34-36 "Mắt là đèn của thân thể; nếu mắt ngươi sõi sàng,…

3 ngày ago

Hoàn thành mục đích

Kinh Thánh: Lu-ca 11:33 "Không ai thắp đèn mà để chỗ khuất hay là dưới…

4 ngày ago

Cơ đốc nhân có được xem thể thao (bóng đá) hay không?

Hỏi: Cơ đốc nhân có được xem thể thao (bóng đá) hay không? Đáp: Chắc…

5 ngày ago

Bài học liên quan đến Giô-na

Kinh Thánh: Lu-ca 11:29-32 "Khi dân chúng nhóm lại đông lắm, Đức Chúa Jêsus phán…

5 ngày ago