Kinh Thánh: Giăng 1:1-2
“Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời. Ban đầu Ngài ở cùng Đức Chúa Trời.” (BTT)
Phúc Âm Giăng nói về Chúa Jêsus và lý do tại sao mọi người nên tin Ngài. Giăng gọi Chúa Jêsus là “Ngôi Lời”. Ông dùng tên gọi này vì “Jêsus” là tên được đặt cho Ngài khi Ngài sinh ra làm người. Ma-thi-ơ 1:21 chép: “… ngươi hãy đặt tên là Jêsus, vì chính con trai ấy sẽ cứu dân mình ra khỏi tội.” Nhưng không giống như bất kỳ con người nào khác, Chúa Jêsus đã hiện hữu trước khi được sinh ra. Giăng sử dụng từ “Ngôi Lời” (tiếng Hy Lạp là “Logos”) để diễn tả về Ngài. “Logos” được dùng để chỉ “bản chất của điều gì đó được thể hiện theo cách dễ hiểu” (tương tự như cách lời nói thể hiện những gì trong tâm trí). Hê-bơ-rơ 1:3 (BTTHĐ) viết: “Con là ánh sáng rực rỡ của vinh quang Đức Chúa Trời và là hình ảnh trung thực của bản thể Ngài. Con dùng lời quyền năng của Ngài mà nâng đỡ muôn vật. Sau khi tẩy sạch tội lỗi, Ngài ngồi bên phải Đấng Tôn Nghiêm ở trên trời.” Cô-lô-se 2:9 (BTTHĐ) cũng có viết “Vì sự đầy trọn của thần tính hiện diện trong thân thể hữu hình của Ngài.”
Giăng cho chúng ta biết hai điều quan trọng về “Ngôi Lời”. Ngài luôn hiện diện cùng Đức Chúa Trời, nhưng Ngài cũng chính là Đức Chúa Trời. Trước khi Chúa Jêsus giáng sinh, Ngài luôn là Đức Chúa Trời, tồn tại riêng biệt với Đức Chúa Cha, bình đẳng với Đức Chúa Cha và Đức Thánh Linh. “Ngôi Lời” đã hiện hữu trước khi tạo dựng trời đất (“Ban đầu” ở đây đề cập đến giai đoạn trước sự sáng tạo). Bởi vì Chúa Jêsus đã ở đó “từ ban đầu”, nên Ngài không phải là một tạo vật dưới bất kỳ hình thức nào. Ngài không phải là thiên sứ hay nhà tiên tri: Ngài là Đức Chúa Trời. Vì vậy, Chúa Jêsus hoàn toàn độc nhất vô nhị. Ngài là Đức Chúa Trời đến thế gian trong thân xác con người, với bản chất giống như Đức Chúa Cha và Đức Thánh Linh.
Sự độc nhất của Chúa Jêsus và thần tính của Ngài là điều vô nghĩa đối với những người không tin! Họ có thể nói “Ngài là người tốt”, “một giáo sư thông thái”, “một người có ân tứ chữa bệnh” và “một tấm gương cho xã hội”. Tuy nhiên, Phúc Âm Giăng liên tục chứng minh Ngài là Đức Chúa Trời và khẳng định rằng những ai tin Ngài sẽ có sự sống đời đời (Giăng 3:16). Chưa một ai khác trong lịch sử từng đưa ra tuyên bố chính trực như vậy. Bảy phép lạ và bảy câu “Ta Là” trong Phúc âm Giăng nhằm đưa ra bằng chứng thuyết phục về quyền năng Thiên Thượng và mục đích cứu rỗi của Chúa Jêsus: Giăng 20:31 (BTTHĐ) ghi “Nhưng các việc nầy được ghi chép để anh em tin rằng Đức Chúa Jêsus là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời, và để khi anh em tin thì nhờ danh Ngài mà được sự sống.” Vì vậy, nếu đã đặt niềm tin vào Chúa Jêsus, Phúc Âm này sẽ giúp bạn rao truyền về Ngài cho người khác. Còn nếu chưa phải là một tín đồ, hãy đọc “Lời Chúa nơi làm việc”, tài liệu này sẽ giúp bạn hiểu những điều Giăng đang truyền tải để bạn cũng có thể tin và có được sự sống đời đời.
Lạy Cha Thiên Thượng. Con cảm ơn Chúa về những câu Kinh Thánh tuyệt vời cho con biết về thần tính và bản chất của Chúa Jêsus Christ. Cảm ơn Cha vì đã không để chúng con nghi ngờ về việc Ngài là Đức Chúa Trời, bình đẳng với Đức Chúa Cha và Đức Thánh Linh. Con xin lỗi vì đôi khi con chỉ nghĩ về Ngài như một con người, một người bạn, hay thậm chí chỉ là một Đấng Cứu Rỗi, mà chưa nhận ra rằng Ngài mang trọn vẹn bản chất tuyệt vời của Ngài và là Đấng sẽ phán xét con. Xin giúp con giới thiệu Chúa Jêsus chân thật cho bạn bè để họ cũng có thể tin nhận Ngài và nhận được sự sống đời đời. Trong danh Chúa Jêsus. Amen.
Chuyển ngữ: Ban Phiên dịch HTTL. Sài Gòn
Nguồn: Word@Work