Người giàu dại dột
Kinh Thánh: Lu-ca 12:16-21 “Ngài lại phán cùng chúng lời ví dụ nầy: Ruộng của một người giàu kia sinh lợi nhiều lắm, người bèn tự nghĩ rằng: Ta phải…
Vua Hê-rốt đại đế
Tên “Hê-rốt” xuất hiện nhiều lần trong Kinh Thánh. Một độc giả bình thường có thể nghĩ rằng Hê-rốt có tuổi thọ rất cao với tư cách là một nhà cai trị.…
Đòi hỏi công bằng cách ích kỷ
Kinh Thánh: Lu-ca 12:13-15 "Bấy giờ, một người giữa dân chúng thưa rằng: Thưa thầy, xin biểu anh tôi chia gia tài cho tôi. Nhưng Đức Chúa Jêsus đáp rằng:…
Dưỡng Linh

Các truyền thống xem thường Đức Chúa Trời

Kinh Thánh: Mác 7:9-13

“Ngài cũng phán cùng họ rằng: Các ngươi bỏ hẳn điều răn của Đức Chúa Trời, đặng giữ theo lời truyền khẩu của mình. Vì Môi-se có nói: Hãy tôn kính cha mẹ ngươi; lại nói: Ai rủa sả cha mẹ, thì phải bị giết. Nhưng các ngươi nói rằng: Nếu ai nói với cha hay mẹ mình rằng: Mọi điều tôi sẽ giúp cha mẹ được, thì đã là co-ban (nghĩa là sự dâng cho Đức Chúa Trời), vậy người ấy không được phép giúp cha mẹ mình sự gì nữa; dường ấy, các ngươi lấy lời truyền khẩu mình lập ra mà bỏ mất lời Đức Chúa Trời. Các ngươi còn làm nhiều việc khác nữa giống như vậy.” (BTT)

Hầu hết các nền văn hóa đều cho rằng việc cư xử theo truyền thống là hợp tình và đúng đạo lý. Họ nghĩ rằng những gì cha mẹ cho là đúng thì cũng sẽ tốt cho con cái mình. Tất nhiên, có một số truyền thống là tốt và chính đáng; nhưng những truyền thống còn lại thì sai trật và nguy hiểm. Dẫu vậy, chống lại truyền thống là việc làm rủi ro về mặt xã hội và chính trị. Người chống đối có thể được tung hô như một vị anh hùng hoặc có thể phải chết vì dám làm vậy, như cả lịch sử lẫn Kinh Thánh đều đã chứng minh. Khi Chúa Jêsus phản đối truyền thống Co-ban (Corban), Ngài đang chạm vào đáy lòng của những kẻ sùng đạo đầy tham lam, thèm khát, ti tiện, hèn hạ, coi thường bổn phận của mình đối với cha mẹ.

Co-ban là một dạng kế hoạch trốn thuế tôn giáo vào thời Chúa Jêsus. Vào thời đó, người lớn tuổi không có lương hưu hay khoản thanh toán an sinh xã hội nào ngoài bất cứ thứ gì mà con cháu họ cung cấp. Bỏ mặc hết tình thương và các khoản chi tốn kém của đấng sinh thành dành cho con cái, một số người con khi trưởng thành không muốn báo đáp công lao đó. Bằng cách tuyên bố tất cả tài sản của mình là “co-ban”, họ mặc nhiên đưa chúng vào một “quỹ” mà cha mẹ không thể động đến, bằng cách nói rằng số tiền ấy là của Chúa (mặc dù họ tuyên bố đó là “tiền thánh”, nhưng thực tế là cho bất kỳ mục đích nào họ muốn).

Chúa Jêsus đã vạch trần sự giả hình này. Ngài chỉ ra việc “tôn kính cha mẹ” không chỉ là qua lời nói tử tế, mà còn là trách nhiệm thực tiễn, về thể chất lẫn tài chánh (Phục Truyền 5:16). Phớt lờ bổn phận này là phớt lờ Chúa; họ đã rủa sả cha mẹ mình bằng cách bỏ mặc họ (Ê-xê-chi-ên 22:7), việc này dẫn đến hình phạt ném đá công khai (Lê-vi Ký 20:9). Khi đặt truyền thống Co-ban lên trên Lời Đức Chúa Trời, họ cho thấy họ ít suy nghĩ đến Chúa và mạng lệnh của Ngài trong việc chăm sóc cha mẹ lúc già yếu thể nào. Nghịch lý thay, nếu truyền thống được “lưu truyền”, thì đó cũng có thể là cách mà cha mẹ họ từng đối xử với ông bà của họ, điều này tạo ra hệ lụy đau khổ cho người lớn tuổi! Chúa Jêsus tiếp tục công kích thói đạo đức giả của họ bằng cách vạch trần các hành vi tương tự khác trong đời sống.

Những người tự cho mình là trung tâm có khả năng đáng kinh ngạc trong việc trốn tránh trách nhiệm Chúa giao phó. Tại một số nơi trên thế giới, việc chăm sóc cha mẹ có thể được ủy thác hoàn toàn cho “viện dưỡng lão” và chỉ cần đôi lần ghé thăm. I Ti-mô-thê 5:4 có chép: “… Nhưng nếu bà góa có con hoặc cháu, thì con cháu trước phải học làm điều thảo đối với nhà riêng mình và báo đáp cha mẹ; vì điều đó đẹp lòng Đức Chúa Trời.” Tương tự, chúng ta để dành tiền cho bản thân thay vì dâng hiến cho công tác truyền giáo (Công vụ 5:1-3); nhà cửa của chúng ta được sửa sang còn nhà Chúa thì vẫn tồi tàn (I Sử 17:1). “Các ngươi còn làm nhiều việc khác nữa giống như vậy” là lời lên án gay gắt các nền văn hóa lấy cái tôi làm trung tâm hễ nơi nào chúng xuất hiện trên thế giới. Các câu hỏi nên đặt ra là: “Truyền thống của chúng ta có phù hợp với điều Đức Chúa Trời nói là đúng trong Lời Ngài không?” Nếu câu trả lời là “có”, thì chúng ta nên cảm tạ Đức Chúa Trời và vâng theo Lời Ngài. Nếu câu trả lời là “không”, thì chúng ta nên ăn năn và thay đổi lối sống của mình, cho dù điều đó có thể khiến chúng ta phải trả giá.

Lạy Chúa, cảm ơn Ngài đã nhìn thấu tận đáy lòng con và ban cho con Lời Ngài để con nhận ra điều Ngài đang nhìn thấy trong con. Xin tha thứ cho con khi con không cho đi những gì nên cho vì muốn cải thiện sự an toàn của bản thân. Xin chỉ con thấy con có nguy cơ giống những người Pha-ri-si này ở chỗ nào, có phải là bỏ qua những trách nhiệm hiển nhiên và viện cớ nghe có vẻ thuộc linh dù con có thể đang ích kỷ và đối xử tệ với người khác. Nhân danh Chúa Jêsus Christ. Amen.

Chuyển ngữ: Ban Phiên dịch HTTL. Sài Gòn
Nguồn: Word@Work

Thu Hồng

Recent Posts

Người giàu dại dột

Kinh Thánh: Lu-ca 12:16-21 “Ngài lại phán cùng chúng lời ví dụ nầy: Ruộng của…

2 giờ ago

Vua Hê-rốt đại đế

Tên “Hê-rốt” xuất hiện nhiều lần trong Kinh Thánh. Một độc giả bình thường có thể nghĩ…

7 giờ ago

Đòi hỏi công bằng cách ích kỷ

Kinh Thánh: Lu-ca 12:13-15 "Bấy giờ, một người giữa dân chúng thưa rằng: Thưa thầy,…

1 ngày ago

Đấng duy nhất ban cho sự cứu rỗi

“Có chi bôi sạch lòng ô nhơ? Có chi che đậy bao tội tình? Đánh…

2 ngày ago

Chuẩn bị cho điều xấu nhất

Kinh Thánh: Lu-ca 12:11-12 "Khi người ta đem các ngươi đến nhà hội, trước mặt…

2 ngày ago

Tội không thể dung thứ

Kinh Thánh: Lu-ca 12:10 "Ai nói nghịch cùng Con người, thì sẽ được tha; song…

4 ngày ago