Kinh Thánh: Giăng 3:22-26
“Kế đó, Đức Chúa Jêsus đi với môn đồ đến đất Giu-đê; Ngài ở với môn đồ tại đó, và làm phép báp-têm. Giăng cũng làm phép báp-têm tại Ê-nôn, gần Sa-lim, vì ở đó có nhiều nước, và người ta đến đặng chịu phép báp-têm. Bấy giờ Giăng chưa bị bỏ vào ngục. Vả, môn đồ của Giăng có cãi lẫy với một người Giu-đa về lễ tinh sạch. Họ đến cùng Giăng và nói rằng: Thưa thầy, kìa, người ở cùng thầy bên kia sông Giô-đanh, mà thầy đã làm chứng cho, bây giờ đương làm phép báp-têm, và ai nấy đều đến cùng người.” (BTT)
Các công tác mục vụ của Giăng Báp-tít và Chúa Jêsus chồng chéo lên nhau. Giăng tiếp tục làm phép báp-têm tại sông Giô-đanh, phía bắc Biển Đỏ; còn Chúa Jêsus và các môn đồ mới của Ngài (một số người trong số họ từng là môn đồ của Giăng) thì ở phía tây của Biển Đỏ. Cả hai cùng rao giảng và làm phép báp-têm (tuy Chúa Jêsus không trực tiếp làm phép báp-têm, chỉ có các môn đồ của Ngài thực hiện (Giăng 4:1-2)). Ngoài ra, người Pha-ri-si cũng có nghi thức thanh tẩy, giống như người Essene (một giáo phái Do Thái xuất hiện vào thế kỷ thứ 2 TC).
Những nghi thức thanh tẩy nào là đúng và hiệu quả? Điều nầy đã trở thành một điểm tranh luận có liên quan đến các môn đồ của Giăng. Có lẽ họ đã bối rối, thất vọng hoặc thậm chí ghen tị vì hiện tại Chúa Jêsus đang thu hút một số người trước đây đã từng theo Giăng. Như chúng ta sẽ thấy trong phần tiếp theo, Giăng Báp-tít rất vui mừng vì mọi sự chú ý đang hướng về Chúa Jêsus (Giăng 3:27-30).
Những người theo chủ nghĩa duy luật tôn giáo rất thích loại lập luận này; và những người tin vào các công thức tôn giáo của họ luôn cảm thấy bất an khi Chúa Jêsus bảo họ phải đầu phục Ngài để Ngài có thể dẫn dắt họ (Giăng 15:4-5). Thực tế là các môn đồ của Giăng đã hoàn thành công việc của họ. Họ đã khích lệ mọi người hãy sẵn sàng gặp gỡ Chúa. Giờ đây, khi Ngài đã đến trong thân vị của Đức Chúa Jêsus Christ, thì việc “mọi người đều theo Ngài” cũng đúng thôi. Nhiệm vụ của Giăng, với tư cách là tiên tri cuối cùng của Cựu Ước, là thông báo cho mọi người rằng họ đã vi phạm giao ước của Chúa và cần phải ăn năn. Giăng đang thực hiện công việc của một nhà truyền giáo (II Ti-mô-thê 4:5). Nhiệm vụ của Jêsus là cứu chuộc những ai đã ăn năn: công việc của Ngài chính là công việc của Đức Chúa Trời (Giăng 6:40).
Cơ Đốc giáo có nhiều nhánh và nhiều cách thờ phượng khác nhau, điều này đôi khi gây khó hiểu cho những ai muốn biết về Đức Chúa Trời. Họ nên tin ai? Phép báp-têm nào là hiệu quả? Câu trả lời là trọng tâm không phải hướng vào nhà thờ, phương thức báp-têm hay cách rao giảng, mà là vào Chúa Jêsus. Chỉ Ngài mới có thể cứu chuộc. Sự ăn năn mà không có sự cứu chuộc trở thành một vòng xoáy tàn khốc của sự hối tiếc mà không bao giờ có thể được thỏa mãn hoặc mang lại sự bình an trong Chúa. Dù nhiều người cố gắng làm hòa với Chúa, họ vẫn không thành công vì họ không đến với Chúa Jêsus là Đấng Cứu Chuộc. Vậy trong những cuộc trò chuyện của bạn với bạn bè và đồng nghiệp, đừng nhấn mạnh vào nhà thờ, những trải nghiệm cá nhân hay một người tuyệt vời nào đó đã dẫn bạn đến với Đấng Christ. Thay vào đó, hãy dẫn họ đến với Chúa Jêsus tuyệt diệu, Đấng duy nhất có quyền năng cứu chuộc họ khỏi đời sống trống rỗng, những lời hứa rỗng tuếch và sự tuyệt vọng tàn khốc (I Phi-e-rơ 1:18).
Kính lạy Chúa Jêsus là Đấng Cứu Chuộc! Cảm ơn Chúa vì con không đặt hy vọng vào một nghi lễ thanh tẩy nào đó để giúp con làm hòa với Ngài. Con biết rằng chỉ có huyết của Chúa Jêsus Christ mới có thể xóa sạch tội con và cứu chuộc con khỏi đời sống trống rỗng. Xin Chúa tha tội cho con vì con đã chìm đắm trong những nghi thức tôn giáo hoặc thậm chí đã cạnh tranh với những người nhân danh Ngài, mà không thấy rằng mục đích của chúng con chỉ được trọn vẹn khi chúng con hướng mọi người đến với Chúa Jêsus. Xin Chúa giúp con tin tưởng Ngài và giới thiệu Ngài cho người khác là Đấng duy nhất có thể cứu chuộc đời sống chúng con khỏi sự hủy diệt. Nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ. A-men.
Chuyển ngữ: Ban Phiên dịch HTTL. Sài Gòn
Nguồn: Word@Work