Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

Sự thánh khiết không đến từ việc chúng ta làm

Kinh Thánh: Ma-thi-ơ 15:15-20

“Phi-e-rơ bèn cất tiếng thưa rằng: Xin thầy cắt nghĩa lời ví dụ ấy cho chúng tôi. Đức Chúa Jêsus hỏi rằng: Các ngươi cũng còn chưa hiểu biết sao? Các ngươi chưa hiểu vật gì vào miệng thì đi thẳng xuống bụng, rồi phải bỏ ra nơi kín sao? Song những điều bởi miệng mà ra là từ trong lòng, thì những điều đó làm dơ dáy người. Vì từ nơi lòng mà ra những ác tưởng, những tội giết người, tà dâm, dâm dục, trộm cướp, làm chứng dối, và lộng ngôn. Ấy đó là những điều làm dơ dáy người: Song sự ăn mà không rửa tay chẳng làm dơ dáy người đâu.” (BTT)

Chúa Jêsus rất ghét sự giả dối và đạo đức giả. Các nhà lãnh đạo tôn giáo đã tạo ra một hệ thống “thánh khiết” dựa vào việc tuân theo các quy tắc phức tạp. Thông điệp mà họ muốn truyền tải là nếu người nào có thể tự kỷ luật đủ để đạt được “điểm cao trong các bài kiểm tra”, thì người đó có thể tự coi mình là “thánh khiết”. Trong Ma-thi-ơ 15:1-20, “quy tắc”, vốn được xem là rất quan trọng, là sự ám ảnh về việc rửa tay để tránh làm bẩn cơ thể.

Chúa Jêsus chỉ trích nặng nề những quy tắc đó. Ngài nói rằng không thể có được sự thánh khiết và trong sạch bên trong bằng các hoạt động tôn giáo. Khi các môn đồ đến gặp Ngài một cách riêng tư, họ cũng bối rối khi thấy Ngài đã gạt bỏ các tập tục văn hóa tôn giáo truyền thống vô nghĩa. Vì vậy, Ngài giải thích rằng sự ô uế thuộc linh không đến từ bụi bẩn xâm nhập vào cơ thể, mà nó đã có trong lòng của tất cả mọi người. Tội lỗi không thể được gột rửa bằng các hành động vật lý. Nó đã đâm rễ quá sâu.

Đức Chúa Trời nhìn thấy tấm lòng. Chúng ta chỉ có thể nhìn thấy những điều tự nhiên tuôn ra từ lòng người, và chỉ nhiêu đó thôi cũng đã đủ tồi tệ. Hận thù, dục vọng, tham lam và sự độc ác ẩn náu trong mỗi tấm lòng. Khi gặp áp lực hoặc hoàn cảnh tạo cơ hội, những thái độ này được bộc lộ qua hành động giết người, phóng đãng tình dục, trộm cắp và những lời nói tiêu cực. Sự xấu hổ về phương diện xã hội bên ngoài của những việc xấu xa này chỉ là biểu hiện nhỏ của sự độc ác bên trong.

Tuy nhiên, đa số những người sùng đạo vẫn nghĩ rằng nếu họ làm được đủ điều tốt thì sẽ lấn át được những điều xấu và Chúa sẽ hài lòng. Chúa Jêsus hoàn toàn không đồng ý. Tội lỗi đã ăn sâu vào tâm hồn chúng ta đến nỗi không một hoạt động tôn giáo nào có thể thanh tẩy được. Chỉ có Chúa Jêsus mới có thể xóa bỏ tội lỗi và ban sự thánh khiết. Ngài đã gánh tội lỗi chúng ta trên thân thể Ngài khi chết trên thập tự giá (I Phi-e-rơ 2:24). Không có cách nào khác để trở nên thánh khiết ngoài việc tin cậy Chúa và nhận sự thanh tẩy từ Ngài. Đó là lý do tại sao Phúc Âm rất quyền năng. Chỉ có Phúc Âm mới mang lại hy vọng thực sự cho những thất bại tôn giáo, hòa bình cho những thất bại đạo đức và niềm vui cho những thất bại thuộc linh.

Kính lạy Đức Chúa Trời! Cảm ơn Chúa vì con có thể tin lời dạy của Chúa Jêsus. Xin Chúa tha thứ cho con vì những hoạt động tôn giáo được thực hiện theo cách sai lầm của riêng con với mong muốn được Ngài chấp nhận; nghĩ rằng càng làm nhiều thì con càng làm Chúa đẹp lòng. Con xin ăn năn vì tự cho mình là công bình và cầu xin Chúa tha thứ cho con vì nghĩ rằng con có thể giành được ân huệ của Ngài. Xin giúp con hiểu được sự dư dật của lòng thương xót Ngài và chiều sâu của ân điển Ngài. Xin cho con được ẩn nấp dưới quyền năng của huyết Chúa Jêsus và biết ơn vì hôm nay con đã nhận được nhiều phước lành mà con không bao giờ có thể tự có được. Nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ, Amen!

Chuyển ngữ: Ban Phiên dịch HTTL. Sài Gòn
Nguồn: Word@Work

Là Hội Thánh Tin Lành đầu tiên tại Sài Gòn, trực thuộc Hội Thánh Tin Lành Việt Nam, được thành lập năm 1920.
Sứ mệnh Hội Thánh:
“TẤT CẢ VÌ NGƯỜI CHƯA ĐƯỢC CỨU”

© 2024. Bản quyền thuộc về Hội Thánh Tin Lành Sài Gòn