Kinh Thánh: Lu-ca 23:26-31
“Khi chúng điệu Đức Chúa Jêsus đi, bắt một người xứ Sy-ren, tên là Si-môn, từ ngoài đồng về, buộc phải vác cây thập tự theo sau Ngài. Có đoàn dân đông lắm đi theo Đức Chúa Jêsus, và có mấy người đàn bà đấm ngực khóc về Ngài. Nhưng Đức Chúa Jêsus xây mặt lại với họ mà phán rằng: Hỡi con gái thành Giê-ru-sa-lem, đừng khóc về ta, song khóc về chính mình các ngươi và về con cái các ngươi. Vì nầy, ngày hầu đến, người ta sẽ nói rằng: Phước cho đàn bà son, phước cho dạ không sanh đẻ và vú không cho con bú! Bấy giờ, người ta sẽ nói với núi rằng: Hãy đổ xuống trên chúng ta! Với gò rằng: Hãy che chúng ta! Vì nếu người ta làm những sự ấy cho cây xanh, thì cây khô sẽ xảy ra sao?” (BTT)
Việc đóng đinh Chúa Jêsus không chỉ là “một ngày khác trong cuộc đời của một đao phủ La Mã” mà nó gây ảnh hưởng rất sâu rộng. Giống như Si-môn người Sy-ren bất ngờ trở thành người tham gia vào đám rước hành quyết, thập tự giá của Đấng Christ sẽ đánh dấu trên hàng tỷ người trong suốt lịch sử. Khi Chúa Jêsus leo lên đồi, những người phụ nữ đã khóc than nỗi đau trước mắt họ như trong một đám tang; nhưng Ngài dừng lại một chút để nói với họ rằng thập tự giá không chỉ dành cho ngày hôm đó.
Ngài đã báo trước sự hủy diệt hoàn toàn của Giê-ru-sa-lem, điều đã xảy ra trong vòng 40 năm. Cuộc tấn công man rợ vào thành phố bởi lực lượng của tướng Titus vào năm 70 sau Chúa ngay cả trẻ em cũng không tha, chứ đừng nói đến đền thờ. Đó sẽ là vở kịch tiên tri vĩ đại cuối cùng để báo trước Ngày phán xét cuối cùng và sự trở lại của Vua Jêsus trong mọi vinh quang của Ngài. Những ai đón nhận sự hy sinh của Ngài trên thập tự giá, nhận được sự cứu rỗi của Ngài, sẽ bước vào vương quốc của Ngài, còn những người khác sẽ bị hư mất đời đời.
Đức Chúa Jêsus đã dạy trong các dụ ngôn về những gì sẽ xảy ra khi dân tộc đặc biệt của Đức Chúa Trời từ chối Đấng Mết-si-a – Ngài sẽ đến và hủy diệt những kẻ làm thuê và giao vườn nho của Ngài cho người khác (Lu-ca 20: 14-18). Tính độc tôn của Y-sơ-ra-ên là tuyển dân của Đức Chúa Trời sẽ kết thúc. Vì Chúa Jêsus là của lễ hy sinh một lần cho tội lỗi (Hê-bơ-rơ 10:12), nên không cần thêm đền thờ với các thầy tế lễ và hệ thống tế lễ. Tất cả những điều đó trở nên dư thừa. Cho đến ngày nay, vẫn không có đền thờ, thầy tế lễ thượng phẩm hoặc của lễ hy sinh nào ở Giê-ru-sa-lem. Thay vào đó, Vương quốc Thiên đàng đã được mở ra cho mọi chủng tộc và mọi quốc gia thờ phượng Đấng Christ đã chết vì họ; còn những người khác sẽ bị loại trừ.
Vì vậy, đồi Gô-gô-tha, với thập tự giá đẫm máu, không chỉ dành cho một ngày. Từ chối ý nghĩa sự chết của Chúa Jêsus ở đó, là mời gọi một cõi đời đời hối hận về sự hư mất. Nhưng tiếp nhận sự hy sinh của Ngài vì tội lỗi của bạn là bước vào vương quốc thiên đàng ngay bây giờ. Tương tự như vậy, chúng ta không chỉ sống cho ngày hôm nay mà còn sống cho Đấng sẽ đến đón tiếp chúng ta khi Ngài trở lại. Vì vậy, câu chuyện về thập tự giá không chỉ là lịch sử, tức là cách bạn đáp ứng với nó sẽ quyết định tương lai của bạn, và phản ứng của bạn bè cũng như đồng nghiệp của bạn với Phúc Âm sẽ quyết định tương lai của họ!
Lạy Đức Chúa Trời nhân từ, con cảm tạ Ngài vì Chúa Jêsus, bất chấp sự đau đớn và nỗi đau khổ của Ngài, đã dành thời gian để giải thích ý nghĩa tiên tri về phản ứng của dân chúng đối với thập tự giá của Ngài. Xin tha thứ cho con khi con đã coi sự kiện đó như một sự tình cờ hoặc như một phần của thói quen sinh hoạt Hội Thánh. Xin cho con đừng bao giờ đánh mất sự diệu kỳ về cái giá của sự cứu rỗi, và đừng bao giờ coi thường bất kỳ cơ hội nào để chia sẻ thông điệp Phúc Âm. Xin cho con cảm thấy kinh hoàng trước viễn cảnh những người khác bị hư mất, cũng như con vui mừng về việc được cứu. Xin giúp con trình bày Đấng Cứu Thế bị đóng đinh như câu trả lời của hôm nay cho nhu cầu hôm nay, và hy vọng về một tương lai đời đời. Trong danh Đức Chúa Jêsus Christ, Amen.
Chuyển ngữ: Ban Phiên dịch HTTL. Sài Gòn
Nguồn: Word@Work