Kinh Thánh: Giăng 4:6b-9
“Nhân đi đàng mỏi-mệt, Đức Chúa Jêsus ngồi gần bên giếng; bấy giờ độ chừng giờ thứ sáu. Một người đàn bà Sa-ma-ri đến múc nước. Đức Chúa Jêsus phán rằng: Hãy cho ta uống. Vì môn đồ Ngài đã đi ra phố đặng mua đồ ăn. Người đàn bà Sa-ma-ri thưa rằng: Ủa kìa! Ông là người Giu-đa, mà lại xin uống nước cùng tôi, là một người đàn bà Sa-ma-ri sao? (Số là, dân Giu-đa chẳng hề giao thiệp với dân Sa-ma-ri.)” (BTT)
Chúa Jêsus không muốn có ai theo cùng trong lần gặp gỡ này. Ngài đã sai các môn đồ vào thành tìm mua thức ăn trong khi Ngài ngồi chờ đợi người đàn bà Sa-ma-ri – bà không hề biết Chúa đã sắp xếp cuộc gặp. Vào giữa trưa, khi trời rất nóng, giếng thường vắng người. Những người nông dân và gia súc đang nghỉ ngơi trong bóng mát.
Nhưng có một người đàn bà trong làng đến múc nước từ cái giếng rất sâu này. Chúa Jêsus bắt đầu cuộc trò chuyện bằng việc xin bà cho nước uống. Cách ăn mặc và cư xử của Ngài làm cho bà biết Ngài là người Do thái cao trọng. Điều đó khiến bà lo lắng: bà biết những người như vậy hay xem thường người Sa-ma-ri (vì trong quá khứ họ không trung thành với Đức Chúa Trời, thờ phượng thoả hiệp cùng lối sống phóng túng).
Bà đã hỏi Chúa Jêsus vì sao lại nói chuyện với mình, vì biết rằng làm như vậy Ngài sẽ tự làm cho mình bị ô uế về nghi thức. Giăng nhấn mạnh việc người Do Thái không kết giao với người Sa-ma-ri (đặc biệt không ăn uống chung: dùng cốc hoặc đĩa của họ sẽ khiến người Do Thái “bị ô uế”). Khi xin nước uống, Chúa Jêsus lại ngỏ ý muốn dùng cốc của bà. Vì vậy, cuộc trò chuyện này đã chỉ ra điểm nghịch lý cũng là trọng tâm của Phúc Âm. Làm sao một Đức Chúa Trời thánh khiết lại liên quan đến những người ô nhơ tội lỗi? Câu trả lời là Chúa Jêsus đã chọn gánh lấy tội lỗi của chúng ta qua chính thân thể Ngài khi chịu chết trên thập tự giá (1 Phi-e-rơ 2:24) và uống chén thay cho chúng ta; chén đầy sự phán xét vì tội lỗi chúng ta (Ma-thi-ơ 26:39).
Điều kỳ diệu của Phúc Âm là Chúa Jêsus không đến để cứu người công bình nhưng để cứu tội nhân (Lu-ca 5:32, Lu-ca 15:7). Chúa Jêsus chẳng bận tâm họ từ đâu đến (tôn giáo hay xã hội) nhưng rất quan tâm đến việc họ sẽ đi về đâu. Ngài không muốn họ xuống Địa ngục và Ngài kêu gọi họ ăn năn để có thể cùng Ngài lên Thiên đàng. Dù chúng ta nghĩ rằng con người chỉ có thể là tốt hay xấu, nhưng Chúa nhìn chúng ta qua ánh chiếu chân thật – là những tội nhân từ khi sinh ra, tất cả đều ở dưới cơn thịnh nộ của Ngài cho đến chừng chúng ta đặt niềm tin nơi Chúa Jêsus. Ở một khía cạnh khác, những người biết mình xấu xa thường khao khát được cứu nhiều hơn những người nghĩ mình là công chính. Vì vậy, chúng ta đừng bao giờ cho rằng có một ai đó không thể cứu. Mọi người cần nhận biết Chúa Jêsus đến để cứu tội nhân và những ai muốn đón nhận sự cứu rỗi sẽ phải đến bên Chúa và được biến đổi qua ân điển của Ngài.
Lạy Chúa, con kinh ngạc trước tình yêu Ngài dành cho mọi người, ngay cả những tội nhân xấu xa nhất, Chúa sẵn sàng cứu tất cả những ai tin cậy vào Chúa Jêsus. Con xin lỗi khi lầm tưởng có một số người không quan tâm hoặc Chúa Jêsus chẳng màng đến họ. Con nhận ra mình không hiểu được tấm lòng họ, nhưng Chúa biết. Xin giúp con nhận ra mọi người đều là tội nhân như nhau đều cần được cứu qua huyết báu của Đấng Christ. Nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ. Amen.
Chuyển ngữ: Ban Phiên dịch HTTL. Sài Gòn
Nguồn: Word@Work
Kinh Thánh: Giăng 4:43-45 "Khỏi hai ngày ấy, Đức Chúa Jêsus từ đó đi qua…
Kinh Thánh: Giăng 4:39-42 "Có nhiều người Sa-ma-ri ở thành đó tin Ngài, vì cớ…
Kinh Thánh: Giăng 4:31-34 Song le, môn đồ nài nỉ một bên Ngài mà rằng:…
Kinh Thánh: Giăng 4:27-30 "Khi đó, môn đồ tới, đều sững sờ về Ngài nói…
Kinh Thánh: Giăng 4:20-26 "Tổ phụ chúng tôi đã thờ lạy trên hòn núi nầy;…